HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

HKQD 2015
-1 photos | 15611 view
anh moi
2 photos | 10400 view

+ Xem tất cả

Hội thi “Cây đàn tuổi thơ” lần thứ 15- Định hướng thẩm mỹ âm nhạc cho thiếu nhi

Thứ hai - 15/08/2011 07:54
15 giải A, 37 giải B và 18 giải C được trao cho các thí sinh tham dự hội thi “Cây đàn tuổi thơ” tại Cung Văn hóa Thiếu nhi thành phố do Thành Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức là con số đáng mừng cho sự phát triển tài năng nghệ thuật của thành phố trong tương lai; thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với công tác giáo dục, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, hướng tới sự phát triển toàn diện con người với đầy đủ các yếu tố: đức, trí, thể, mỹ.
Phần thi biểu diễn đàn Organ của các thí sinh tại Hội thi (Ảnh: Phương Duy)

Phần thi biểu diễn đàn Organ của các thí sinh tại Hội thi (Ảnh: Phương Duy)

Thành thông lệ, hai năm một lần, tại Cung Văn hoá thiếu nhi thành phố lại diễn ra hội thi “Cây đàn tuổi thơ”. Đối tượng tham gia chủ yếu là các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 đang học tập tại các trường tiểu học, THCS, sinh hoạt tại các nhà văn hóa thiếu nhi quận, huyện, Cung Văn hóa Thiếu nhi thành phố.

Tham gia hội thi, các thí sinh thể hiện khả năng âm nhạc của mình qua các nhạc phẩm trong và ngoài nước, trên các loại nhạc cụ: từ hệ dây đến hệ phím, từ nhạc cụ dân tộc như đàn thập lục, đàn tam thập lục, đàn nguyệt, đàn bầu, kèn, sáo… đến các nhạc cụ phương Tây như ghita, viôlông, pianô và đàn phím điện tử (organ).

Giám đốc Cung Văn hóa Thiếu nhi thành phố Lê Như Hải cho biết, hội thi “Cây đàn tuổi thơ” năm nay tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ trong lĩnh vực biểu diễn nhạc cụ; nâng cao chất lượng giảng dạy, học âm nhạc trong nhà trường, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh; tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi.

So với các năm trước, công tác tổ chức hội thi năm nay có nhiều đổi mới. Cung Văn hoá Thiếu nhi thành phố có cách làm khoa học, phân loại thí sinh theo độ tuổi và các loại nhạc cụ mà các em đăng ký thể hiện một cách công khai, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đánh giá của Ban giám khảo. Ban Tổ chức hội thi làm rất tốt công tác xã hội hoá giáo dục, kêu gọi tài trợ góp phần nâng cao chất lượng hội thi.

Thạc sĩ Nguyễn Đức Minh, Phó trưởng khoa Khoa học xã hội, Trường đại học Hải Phòng, Trưởng Ban giám khảo hội thi, nhận xét: “Về mặt kỹ thuật, các em bộc lộ tài năng của mình qua các ngón đàn một cách điêu luyện. Điều đó chứng tỏ sự chăm chỉ tập luyện của các em, sự quan tâm sâu sát của gia đình và các thầy, cô giáo. Đặc biệt, các em đã biết cách gửi gắm tình cảm của mình tới người nghe qua tác phẩm – yếu tố không thể thiếu ở một nhạc công”.

Ngoài những ưu điểm đáng kể trên, hội thi cũng bộc lộ một số hạn chế. Bên cạnh những tác phẩm biên soạn cho đàn phím điện tử (keyboard), một số thí sinh thể hiện tác phẩm chuyên dành cho pianô trên đàn organ dẫn đến việc phá vỡ tác phẩm cả về âm vực và âm sắc…Nếu trình bày những tác phẩm đó trên đàn organ thì phải có phần phối âm phù hợp và không được dùng kỹ thuật điện tử để hỗ trợ người biểu diễn những chỗ khó, phức tạp đòi hỏi sự dày công tập luyện. Lỗi thuộc về người dạy hay người học cần được xem xét nghiêm túc để rút kinh nghiệm cho lần thi sau. Hạn chế nữa là một số em chuẩn bị tác phẩm quá khả năng của mình. Do vậy, việc thể hiện tác phẩm gây tác dụng ngược lại, làm méo mó tác phẩm.

 Một số trường hợp khi thể hiện trên đàn organ đã lạm dụng tính năng của nhạc cụ điện tử. Nếu Ban giám khảo thiếu sự quan sát tinh tế mà chỉ đánh giá qua thính giác thì việc đánh giá khó tránh khỏi nhầm lẫn. Trưởng Ban giám khảo Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh: “Chúng ta đã và đang chối từ một cách cương quyết với thanh nhạc khi “hát nhép” thì lại càng phải nghiêm khắc hơn với những trường hợp “đàn nhép” với nhạc cụ

Tác giả bài viết: Đông Hải

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn